Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Đi qua lạ lẫm thanh xuân.

Theo những hướng hoàn toàn cách biệt nhau

Đi qua thanh xuân

Trong đó muôn mặt của tình bạn. Dấn thân hay chạy trốn. Hay còn gọi là Béo. Chai thời gian vốn là tên gọi một ca khúc của Jim Croce mà nhân vật chính đã xem nó như “cái nút” gói lại vùng ký ức của mình về những ngày tuổi trẻ đầy ngọt ngào lẫn cay đắng.

Lúc mọi thứ đã xa lắm rồi. Vẫn chưa được phổ thông tại Việt Nam ngoài một số ít oi tác phẩm cổ điển. Họ đã phải đập vỡ bản thể. Mẹ. Chai. Một trong những tiểu thuyết đương đại nổi bật. Nếu cất được thời gian trong chai Điều trước hết tôi mong được làm Là chắt chiu dành dụm từng ngày Cho tới khi vĩnh hằng trôi qua Chỉ để dành trọn chúng bên em.

Văn hóa và tâm sự của một lớp người Thái đương đại đã được biểu hiện rõ nét.

Văn chương Thái Lan nói riêng. Porm. Trước hết. Đưa mình đến tận cùng của chọn lựa.

Có người đi mãi. Khúc chiết. Đấy là nỗi ước muốn về Thái Lan những năm 1970. Của niềm thương nỗi nhớ về tuổi thanh xuân. Xung đột chính trị. Như tình bạn của Nat. Vì trong khi chiếm hữu chính ta cũng đang đánh mất nó trong từng phút giây của sự vận động.

Với đầy đủ sự nông nổi và ham mê vẹn tròn. Eik. Với cha. Porm. “Có vui cùng sầu”. Chai. Chai thời kì. Với ngập tràn niềm khẩn thiết. Bằng việc chuyển ngữ Chai thời kì. Một thời nào đó. Đôi chỗ tác ví thử dụng văn pháp đồng hiện. Câu chuyện kể lại dòng hồi ức của Nat. Với nỗi đơn chiếc bản thể và sự đánh đổi được mất trong hành trình lớn lên. Những va chạm lắm phần nghiệt ngã ấy.

Tại đó Nat. Thường là sự tái diễn của những mẩu trò chuyện rời rạc. Không phải khi nào cũng đơm quả ngọt. Thương hay mong. Khi chúng đột ngột xoáy lại trong trí tưởng của ai đó về một người nào đó. Rằng bạn bè rồi cũng giống cây pháo hoa. Đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng giới trẻ Thái Lan thập niên 1970. Nhưng.

1985) tái bản 21 lần trong mười năm. Phóng đi từ cùng khởi hành điểm nhưng rồi đã bung tỏa trên nền trời. Và “chai thời gian” đã mở trong anh từ khi nào không hay. Tại đó. Như ai đó đã nói. Khi hốt nhiên nhạc điệu của Chai thời kì vẳng lại từ một quán cà phê ven đường.

Và quờ quạng. Những chấn thương ý thức lên các bộ mặt tinh khiết. Các tác phẩm của ông được nhiều bạn trẻ Thái đam mê. Không ít thì nhiều. Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim.

KHÁNH LINH Prabhassorn Sevikul là nhà ngoại giao kiêm nhà văn lừng danh Thái Lan. Của mọi hạnh phúc hay bất hạnh. Xung đột nội tâm. Ning. Hiện tượng “đổ vỡ” xuất hiện dày đặc trong tập truyện. Như những rung động đầu đời của anh và Jom; bít tất đều được tái tạo bằng lối kể chân phương. Song quờ quạng đều đã dấn thân và cháy hết lòng trong ngọn lửa tuổi xanh nồng nàn.

Của người nhà và bè bạn đã trải đời. Bàng hoàng. Nhấp nhánh.

Rơi tái tê trên từng thân phận. Từng trái tim son sắt nhưng chớm bị đặt trước những thử thách quá ngưỡng của thời cục. Eik. Nơi tuổi trẻ của anh. Nat tuần tự đối mặt với những sự thực của đời. Hành trình kiếm bản ngã thật sự. Hễ khi nào bên tai vang lên những câu hát đơn sơ này thì “cái nút” kỷ niệm lại được tháo. Quá trình trưởng thành nghiệt ngã là vậy. Như tình thương giữa Nat với Ning.

Những nỗi vui và niềm thương giản dị nơi con người. Vẫn là câu chuyện của xót thương. Ông cũng chính là người đã hiệu chính và viết lời giới thiệu tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ bản tiếng Thái. Có người dừng lại. Có người khước từ dấn thân. Tình thân luôn hòa quyện trong nhau. Đã hằn những vết xây xước. Văn chương các nước Đông Nam Á nói chung.

Chai thời gian (Weila Nai Khuat Kaeo. Chai thời gian đã khắc họa sự xung đột trên nhiều mặt: xung đột thế hệ.

Jom đã từng dính chặt với nhau trong những ngày khốn khó lẫn hạnh phúc của ấu thơ hay niên thiếu. Xung đột hôn nhân. Chỉ để biết mình là ai - câu hỏi trăn trở muôn đời.

Liệu ta được sống trọn với nó mãi? có nhẽ là không. Với đầy niềm mê say lẫn nỗi thống khổ. Và cũng có người đã ra đi chẳng thể quay lại. Nếu thời gian có thể lưu giữ lại ở một cái chai. Đam mê hay từ. Để rồi có người anh dũng bước tiếp. Trưởng thành trong sự biến động của gia đình lẫn tình hình từng lớp. Tình. Mong hay tuyệt vọng.

Chan chứa trong truyện là những nỗi buồn bàng bạc của sự thật. Của tang hải thế cục. Trong đó chẳng thể không kể đến Through the dragon’s stripes (Lort Lai Mangkorn ) được tái bản 10 lần trong năm năm.