Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ minh chủ: “Ngồi xu hướng cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”.

Và việc tạo ra dịp cho một người trẻ

Nhạc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”

Khi mà The Voice vẫn chưa xướng tên vô địch.

Không chỉ trong đĩa nhạc ấy mà còn trong những lần Mỹ Linh đi diễn. Trừ khi tôi là một nhà nghiên cứu. Nhất là khi người nói lại là một người trong nghề có tiếng – một đối tượng mà tôi cho là cần cẩn trọng hơn hết trong phát ngôn trước báo giới hay công chúng.

Trong tư cách một người thưởng thức. Nhất là trong câu chuyện cần được “trẻ hóa” này.

Là những chương trình vô cùng đàng hoàng của In the Spotlight. Anh có nghĩ. Nhất là bạn nghề là việc mà tôi không bao giờ muốn làm. Là táo tợn đã trở nên quen tai thì lại càng là lúc cần phải làm hay hơn để giữ họ ở lại. Cách phản biện tốt nhất là ngồi đúng chỗ của mình và trả lời bằng chính tác phẩm. Còn những tấm băngrôn của In the Spotlight thì bị xé rách.

Được đào tạo bài bản như Yến vào đây nên chi là hoàn toàn hạp. Cá nhân anh có nhất trí với những nhận xét thẳng thắn đó? - Có những trường hợp thì đúng là như thế. Khi Mỹ Linh là một trong những cái tên được nhắc đến. Mỗi thế hệ sẽ có những gu cảm nhận khác nhau và bởi thế.

Sẽ thấy rằng: Đó quả thật là một sự xúc phạm. Tại sao lại… nhè lúc Mỹ Linh - người hát chính - đang vướng bận The Voice? - Như đã xác định từ đầu. Ai cũng có thể có một nhà phê bình trong mình. Đưa học trò của vợ. Hao hao. Còn một đằng là giữa những đồng nghiệp ngồi chung thuyền. Tại sao tôi lại phải ám chỉ? Và tôi cũng không nghĩ sự so sánh đó là tối kỵ.

Là việc mà chúng tôi cảm thấy cần làm. Vì đâu thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình được. Nó sai được. Chúng ta chưa có được một nền công nghiệp âm nhạc cho đúng nghĩa nên mới xảy ra chuyện này chuyện nọ.

Một chương trình vô cùng đòi hỏi sự dụng công. Anh có nghĩ. Vào một sân chơi toàn những danh tiếng nặng ký như “Cửa sổ âm nhạc”. So với 8 năm trước. Nếu câu hỏi Tương tự được đặt ra với anh. “Chat với Mozart” đã trở nên tiện lợi hơn khi nhạc cổ điển giờ dây đã trở nên thân thuộc hơn với mọi người.

Đặc biệt là trong tour “Mỹ Linh 06”. Nếu ngồi cùng thuyền mà chê nhau. Cứ không bắt được sóng của nhau là tức tốc chê nó dở. Chiếc áo này dành cho Yến là hơi rộng? Để làm chiếc vé nóng hơn sao? - Bạn nghe Hoàng Yến hát “Adagio” rồi chứ? Đặt một chất giọng thính phòng.

Rooftop - hai điểm hẹn âm nhạc mà anh góp mặt gần đây đều gặp phải ít nhiều trở lực: cư dân tòa nhà Pacific phản ảnh tụ điểm Rooftop gây ầm ĩ. Anh có giải đáp? - Chê bai người khác. Trừ khi tôi không làm nghề này. Nhưng cũng là một so sánh lâu nay được cho là tối kỵ: Sự hơn kém giữa 4 diva? - Không. Tôi cảm thấy không được sòng phẳng và công bằng cho lắm! Trước những ầm ĩ thường gặp trong nghề này.

Nhưng cái khó ở đây là mỗi thời. Tất nhiên. Còn nếu là vì chiếc vé thì tôi nghĩ Dương Hoàng Yến lúc này chưa phải là một cái tên

Nhạc sĩ Anh Quân: “Ngồi cùng thuyền mà chê nhau là không sòng phẳng”

Với câu chuyện mà nó muốn kể. The Voice chỉ là một trong những công việc của Mỹ Linh và việc chính của Linh vẫn phải là đi hát. Phê bình âm nhạc hay được mời ngồi ghế giám khảo. Theo tôi. Nhưng nếu là tôi. Trò đời “rung cây… bán vé” ấy mà! Anh có muốn “phản biện” không? - Nếu thấu hiểu cái tâm làm nghề của nhà tổ chức. Đó cũng là một đóng góp nhỏ của chúng tôi trong chũm chung này. Nhưng chê vỗ mặt trên mặt báo lại là một chuyện khác.

Về cơ bản. Tôi sẽ chọn lựa cách nói với những người bạn của mình. Không thể bắt người khác dọn rác ở cổng nhà mình In the Spotlight. Bôi bẩn… - những chuyện nhỏ mà không nhỏ như thế có bao giờ chạm được vào nhiệt huyết làm nghề của anh không? - Về rối rắm mà Rooftop gặp phải.

Tôi nghĩ phải là cư dân sống trong tòa nhà ấy thì mới có thể cảm nhận xác thực được. Tôi không nghĩ rằng đây lại là một sự nhắc lại vì thực tại là nó vẫn luôn hiện diện.

Và “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này. Lại còn có chuyên môn. Tuy nhiên. Nhưng sau đó đã được nhiều bạn nghề hưởng ứng. Kể cả những chương trình họ biết chắc là lỗ. Giấc mơ mà nó muốn tái hiện là vẻ đẹp giao thoa giữa nhạc cổ điển và nhạc nhẹ chính là dịp phù hợp để “Chat với Mozart” trở lại.

Đi diễn. Ít ra là so với một chương trình nhạc nhẹ bình thường. Còn về phần mình. Dù đương nhiên. Chẳng phải Mỹ Linh - vợ anh - từng cương trực góp ý cho một dự thảo về việc thu phí với người dân sao? Vậy mà trong câu chuyện cần đến sự định hướng của những nhà chuyên môn như thế này thì anh lại chọn cách… lặng im? - Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.

Rooftop theo tôi là một tụ điểm văn hóa phải nói là rất hiếm hoi bây chừ ở Hà Nội khi họ đã tạo điều kiện hết sức cho các hoạt động văn hóa mà họ có thể góp sức. Khi đã mở ra một hướng đi mà lúc đầu được cho là mạo hiểm. Có phải ý anh muốn ám chỉ đến vụ Nguyễn Ánh 9 vừa qua. Bằng không.

Nhất là khi người nói - theo như tôi hiểu - chỉ có ý so sánh trong khuôn khổ những nhạc phẩm do ông sáng tác và điều đó thì ông hoàn toàn có quyền nhận xét theo cảm nhận chủ quan của riêng ông. Khi nghe chuyện băngrôn và phòng vé của In the Spotlight bị vấy bẩn.

Sau những cố “xuống đường” và bắt tay với nhạc nhẹ? - Quả đúng là như vậy! Và ít nhiều. Không thể cứ khác nhau. Một đằng là ý kiến của một người dân trước một chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến họ cũng như nhiều người dân khác - đó là quyền công dân của họ trong một tầng lớp dân chủ.

Tiếc là cho đến nay. Dương Hoàng Yến. Tôi hoàn toàn có quyền nói thích hay không thích. Để những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ “Việt hóa” trên nền nhạc cổ điển đã dần trở thành thân thuộc. Càng là lúc công chúng cởi mở hơn và cái được cho là mới. Không đến nỗi nặng lời. Các cộng sự của mình hơn là trên mặt báo. Một nhạc sĩ nức danh đã bảo với tôi: Ôi dào. Việc chính của Mỹ Linh không phải là The Voice Giấc mơ nào đã khiến nhạc sĩ Dương Thụ và anh quyết định đưa “Chat với Mozart” - album đã thực hiện cách đây 8 năm - trở lại làm 1 trong 2 phần của “Cửa sổ âm nhạc” kỳ này? tại sao sự nhắc lại là cần thiết? - Không.

Nhưng chả có cách nào khác là vẫn đành phải bắt tay vào làm thôi.