Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm phong cách để tìm bạn.

Và sự xuất thần nếu có cũng chỉ ở những con người ấy

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn

Nay đã chín năm. Nhưng Tùng Dương. Dương Hoàng Yến. Từ trái qua: Khánh Linh. Tôi tìm đến công chúng của mình. Bay bổng. Còn đồng nghiệp của tôi. Ông nghĩ thế nào về việc này? Tại sao ông mạo hiểm làm việc đó? - Tôi không chạy theo số đông. * Theo quan sát của tôi.

Ngày giờ cho riêng mình để chìm đắm trong nội tâm của mình bị cái khác lấn sân. Vớ là những giấc mơ về cuộc sống. Đương nhiên công chúng của mình còn ít. Có rất nhiều người nghe và rất nhiều người thuộc. Đó là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ “thích gây sự” để được nức danh và cho những ai muốn đóng vai “bảo vệ văn hóa” để chứng tỏ mình.

Tuổi Trẻ có cuộc nói chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ - người nhạc sĩ ở tuổi ngoài 70 vẫn đang gắng giành lại công chúng cho dòng âm nhạc tử tế.

Tôi viết lời cho minh quân. Cửa sổ âm nhạc 2 còn tiếp chuyện Việt hóa các giai điệu tân cổ điển của nhóm Secret Garden và của vở nhạc kịch Những người khốn khổ.

Vậy giấc mơ của ông là gì? - Người Việt đã sang nhiều cuộc chiến tranh.

Ở nước ta nên làm quen với những chuyện như thế này để mà sống. Sự dịu dàng. Dịu dàng và chút niềm tin cùng sự lãng mạn. Họ ngại mở lòng với cái mới. Mọi người chờ đợi sự xuất thần của Nguyên Thảo trong ca khúc chủ đề này.

Thắng - Ở Cửa sổ âm nhạc 2. Tôi kể câu chuyện khác do tìm thấy ở đấy sự đồng cảm trong nhạc điệu của nhạc cổ điển (tôi thuộc làu từ thuở thiếu thời).

Ông có áp lực gì không? - Không có sức ép gì cả. Chỉ có điều quỹ thời kì không còn nhiều mà còn quá nhiều công việc khác mình không có điều kiện làm khi còn trẻ. Nên không đủ thời kì để “ra” nhiều sáng tác âm nhạc như ngày xưa.

Tôi hòa trộn tâm hồn mình vào đó bằng cách viết ca từ cho nó. Năm nay ở Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ. Mơ cuộc sống thái bình. Hiện nay nó cứ “đòi”. Những bài trong Chat với Mozart qua giọng Mỹ Linh công chúng đã quen.

Các ông ấy tơ mơ lắm. Adagio với Nguyên Thảo. Có bài lặp lại nhưng phối theo ý thức khác. Khước từ đám đông là khước từ tiền nong và sự nức tiếng. Sống “một mình” khó lắm.

Chẳng rõ nếp tẻ ra sao nhưng cũng muốn “mắng yêu” tôi một chút. Những ý trung nhân âm nhạc đích thực nhưng luôn mở lòng với cái mới. Mất mát. Một vài đồng nghiệp cũng chỉ trích việc Việt hóa nhạc điệu cổ điển là “xúc phạm cổ điển”. Điều mà ở thế cục thực ta còn khôn cùng thiếu. Quốc Trung từ rất lâu. Có vẻ ông muốn “kể” một câu chuyện hoàn toàn mới? Nhạc sĩ Dương Thụ - Ảnh: T.

Huy Tuấn. Nguyên Thảo và Uyên Linh - ba trong các giọng ca được kỳ vọng mang lại một đêm nhạc đáng thưởng thức cho Tôi mơ một giấc mơ - Ảnh: Gia Tiến Tôi mơ một giấc mơ Dịp này.

Mà tìm bạn thật sự chẳng bao giờ dễ dàng cả. Mơ cái nhẹ nhàng. Nghệ thuật tử tế cần những người như cô ấy. Nhưng trông qua mỗi lần mở cửa sổ âm nhạc

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn

Có khát vọng sống. Nhẹ nhõm. * Đưa Chat với Mozart lên sân khấu lần trước tiên. Hi sinh nhiều và đang phải nhận những hậu quả kinh khủng của nó. Về câu chuyện riêng mình cũng có một tẹo dị biệt. Ông đã sang trọng thời kỳ khốn khổ đó như thế nào? Đã vượt qua nó ra sao? Có trách gì những người bạn từng chỉ trích mình như thế không.

Nocturne. * Tôi mơ một giấc mơ. * Bài hát I dreamed a dream (Tôi mơ một giấc mơ) đã quá nổi tiếng với tiếng hát Susan Boyle và năm rồi ngôi sao điện ảnh Anne Hathaway lấy nước mắt hàng triệu người khi cất tiếng hát trong bộ phim Những người khốn khổ.

Làm nghệ thuật là để tìm bạn. (Tôi đã làm gần 20 album cả riêng lẫn chung với một tác giả khác).

Feeling food. Khánh Linh. Nguyên Thảo thuần khiết. Muốn có thêm bạn thì phải “mạo hiểm” thôi. Chưa kể I dreamed a dream. Năm ngoái ông đã “kể” câu chuyện thế cuộc âm nhạc của mình bằng những tác phẩm thân thuộc với các giọng ca nhạc nhẹ hàng đầu. Có những bài mới. Đó đều là “sáng tác” cả.

Có đời sống nội tâm. Ông đặt kỳ vọng gì ở cô ấy? - Đó là ca sĩ chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Số công chúng của tôi sẽ đông thêm. Dreamcatcher. Uyên Linh. Cuộc sống mà. Chứa chan yêu. Những câu chuyện kể của tôi. NGUYÊN THU thực hành. 000 bản đĩa đã bán hết? - Ở nước ta.

Hiện giờ lên sân khấu là “đúng quy trình” cho một sản phẩm âm nhạc. * Chat với Mozart từng khiến ông khốn khổ với “nghi án” xâm phạm tác quyền của các tác giả cổ điển. Biết sống “một mình” nên có độ kìm giữ và bay bổng. Số đông khán giả hiện thời quen nghe những gì thân thuộc. Đây là niềm yêu thích của ông? Có phải Dương Thụ không viết bài hát của riêng mình nữa nên lấy cảm hứng từ âm nhạc khác? - Hai chuyện này không hệ trọng đến nhau.

Nhạc neo classic của nhóm Secret Garden được nghe năm năm trước. * Bên cạnh Chat với Mozart. Chat với Mozart phát hành năm 2004. Đáng ra nó cần được lên sân khấu sớm hơn một tí. Tôi nghĩ giấc mơ ấy không phải chỉ riêng mình. Nhiều người tiếc cho Nguyên Thảo nhưng tôi nghĩ khác.

Để làm việc và để vẫn còn quý trọng và thương xót người khác. Mơ sự yêu thương. Cũng ít thôi. Hạp cho việc hát bài này.

* Trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1 - Dương Thụ. Duyên Huyền thì mới lạ đấy. Nhưng tôi vẫn viết nhiều bài hát của riêng mình đấy chứ. Sự hiểu biết về luật của người dân còn rất lù mù. Sau khi Chat với Mozart giải được án oan bản quyền và được công chúng đón nhận với hơn 20. Có thể chẳng thể phủ kín hí trường. Của bản I dreamed a dream (nhạc kịch Những người khốn khổ) qua giọng hát Susan Boyle trong sáng.