Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Có phản biện, chính sách cùng đọc lại mới phù hợp cuộc sống

Phóng viên Báo Kinh tế & thị thành đã có cuộc thảo luận với ông Phạm Bích San - Phó Tổng Thư ký Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) xung quanh vấn đề này.
 Hiện nay đang có tình trạng nhiều văn bản pháp luật, chính sách ra đời nhưng chưa thích hợp với thực tế cuộc sống. Theo ông, đâu là nguyên cớ? 
- Một thực tế chẳng thể phủ nhận là hệ thống văn bản luật pháp của chúng ta ban hành đã càng ngày càng được chuẩn hóa. Tuy nhiên, việc các văn bản luật pháp, chính sách ban hành chưa đi vào cuộc sống, không thích hợp với thực tế kiên cố là có nguyên nhân từ việc các tổ chức xã hội chưa được tham dự đầy đủ vào quá trình soạn thảo. Theo tôi được biết, từ năm 2006 - 2011, đã có khoảng 16.000 văn bản luật pháp khác nhau được ban hành. Có những chính sách phù hợp với cuộc sống nhưng cũng có không ít những chính sách bất khả thi. Tôi cho rằng, nếu có sự dự của các tổ chức xã hội cùng đóng góp, phản biện thì khi ban hành chính sách sẽ hợp, sát thực tế cuộc sống rất nhiều. Thời kì vừa qua, các tổ chức từng lớp đã rất quan hoài và cũng rất mong muốn được dự vào việc xây dựng các chính sách. Thí dụ, VUSTA có chức năng tiến hành các hoạt động tư vấn, phản biện, cho quan điểm đánh giá các chính sách. Nhưng việc này sẽ không có ý nghĩa nếu không tiến hành hoạt động vận động chính sách, tức thị hoạt động đưa các thông tin cấp thiết về chính sách tới những người có nghĩa vụ. Có thông tin rằng, trước ngày họp Quốc hội mỗi đại biểu nhận được

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường,vách thạch caonhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

hàng ngàn trang tài liệu từ các nơi gửi tới. Vậy làm thế nào để tiếp cận đầy đủ các thông báo rõ ràng? Nếu có quá trình vận động chính sách của các tổ chức tầng lớp dự thì những điều tưởng chừng phức tạp đó có thể diễn giải cụ thể hơn, trực tiếp hơn đưa các nhà soạn thảo chính sách có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Nhưng làm thế nào để đưa ý kiến đến các nhà lập chính sách thì cần phải thực hiện một cách chuyên nghiệp và bài bản.
 Có ý kiến cho rằng, nhiều đề xuất được đưa ra nhưng lại có rất ít hoặc không có sự phản hồi? Theo ông, cần có chế tài như thế nào để việc vận động chính sách được hiệu quả? 
- Quá trình vận động chính sách là quá trình gồm 2 chiều: Từ các tổ chức xã hội và từ các nhà lập chính sách. Cần phải có hiên rõ ràng, khi nhận được thông tin nép phải có sự phản hồi đã tiếp nhận thông báo như thế nào dù quan điểm đó được ưng hay không. Đã đến lúc phải xây dựng Luật Vận động chính sách, quy định cầu tiêu giới hạn cố định, để vận động chính sách trở thành phản ảnh ích của các nhóm ích lợi khác nhau chứ không phải của các nhóm cộng đồng lớn. Chẳng hạn như vấn đề nhà ở từng lớp rất chóng vánh được duyệt gói tương trợ 3.000 tỷ đồng, trong khi vấn đề nâng giá gạo cho người dân cày rất lâu mới có thể làm được. Chuyện nào quan yếu hơn rất khó nói nhưng nếu vận động bài bản cả hai vấn đề sẽ được đưa lên và phê duyệt chóng vánh.
 Vậy theo ông, cách vận động bài bản cần các nhân tố nào? 
- Đây là quá trình nghiêm chỉnh từ cả hai bên. Về phía các tổ chức tầng lớp thì cần thu thập thông tin một cách chuyên nghiệp. Mỗi người phản ảnh những ý kiến khác nhau, quan trọng nhất là bằng chứng đưa ra phải có cơ sở khoa học rõ ràng. Nếu chứng cứ đưa ra không vững, lập luận đưa ra không đúng, đề xuất cũng bị "đổ". Các tổ chức từng lớp chỉ cung cấp thông tin, đề xuất, còn quyết định như thế nào là việc của các nhà hoạch định chính sách và họ chịu bổn phận về điều đó.
 Xin cảm ơn ông!