Hiện nay đang có tình trạng nhiều văn bản pháp luật, chính sách ra đời nhưng chưa thích hợp với thực tế cuộc sống. Theo ông, đâu là nguyên cớ? - Một thực tế chẳng thể phủ nhận là hệ thống văn bản luật pháp của chúng ta ban hành đã càng ngày càng được chuẩn hóa. Tuy nhiên, việc các văn bản luật pháp, chính sách ban hành chưa đi vào cuộc sống, không thích hợp với thực tế kiên cố là có nguyên nhân từ việc các tổ chức xã hội chưa được tham dự đầy đủ vào quá trình soạn thảo. Theo tôi được biết, từ năm 2006 - 2011, đã có khoảng 16.000 văn bản luật pháp khác nhau được ban hành. Có những chính sách phù hợp với cuộc sống nhưng cũng có không ít những chính sách bất khả thi. Tôi cho rằng, nếu có sự dự của các tổ chức xã hội cùng đóng góp, phản biện thì khi ban hành chính sách sẽ hợp, sát thực tế cuộc sống rất nhiều. Thời kì vừa qua, các tổ chức từng lớp đã rất quan hoài và cũng rất mong muốn được dự vào việc xây dựng các chính sách. Thí dụ, VUSTA có chức năng tiến hành các hoạt động tư vấn, phản biện, cho quan điểm đánh giá các chính sách. Nhưng việc này sẽ không có ý nghĩa nếu không tiến hành hoạt động vận động chính sách, tức thị hoạt động đưa các thông tin cấp thiết về chính sách tới những người có nghĩa vụ. Có thông tin rằng, trước ngày họp Quốc hội mỗi đại biểu nhận được
Có ý kiến cho rằng, nhiều đề xuất được đưa ra nhưng lại có rất ít hoặc không có sự phản hồi? Theo ông, cần có chế tài như thế nào để việc vận động chính sách được hiệu quả? - Quá trình vận động chính sách là quá trình gồm 2 chiều: Từ các tổ chức xã hội và từ các nhà lập chính sách. Cần phải có hiên rõ ràng, khi nhận được thông tin nép phải có sự phản hồi đã tiếp nhận thông báo như thế nào dù quan điểm đó được ưng hay không. Đã đến lúc phải xây dựng Luật Vận động chính sách, quy định cầu tiêu giới hạn cố định, để vận động chính sách trở thành phản ảnh ích của các nhóm ích lợi khác nhau chứ không phải của các nhóm cộng đồng lớn. Chẳng hạn như vấn đề nhà ở từng lớp rất chóng vánh được duyệt gói tương trợ 3.000 tỷ đồng, trong khi vấn đề nâng giá gạo cho người dân cày rất lâu mới có thể làm được. Chuyện nào quan yếu hơn rất khó nói nhưng nếu vận động bài bản cả hai vấn đề sẽ được đưa lên và phê duyệt chóng vánh. Vậy theo ông, cách vận động bài bản cần các nhân tố nào? - Đây là quá trình nghiêm chỉnh từ cả hai bên. Về phía các tổ chức tầng lớp thì cần thu thập thông tin một cách chuyên nghiệp. Mỗi người phản ảnh những ý kiến khác nhau, quan trọng nhất là bằng chứng đưa ra phải có cơ sở khoa học rõ ràng. Nếu chứng cứ đưa ra không vững, lập luận đưa ra không đúng, đề xuất cũng bị "đổ". Các tổ chức từng lớp chỉ cung cấp thông tin, đề xuất, còn quyết định như thế nào là việc của các nhà hoạch định chính sách và họ chịu bổn phận về điều đó. Xin cảm ơn ông! |