Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

5 sai lầm kinh doanh cần tránh khi kinh tế khó khăn

Để hạn chế những chiến lược mang lại hệ lụy, theo ông Serge Dupaux- giám đốc điều hành Regus Việt Nam, DN nên tránh 5 sai lầm phổ quát sau:

Thứ nhất, giao hội vào các thị trường truyền thống: Khi phải đương đầu với nhiều khó khăn, thông thường các DN sẽ chọn chiến lược “an toàn” và chỉ tụ họp vào các phân khúc, các thị trường truyền thống. Một nghiên cứu mới đây cho thấy tại hầu hết các nhà nước trên thế giới, những doanh nghiệp hoạt động tại các thị trường quốc tế thường có kết quả kinh dinh tốt hơn (tính theo mức độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận), so với các doanh nghiệp chỉ hoạt động tại thị trường nội địa. Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp đang hoạt động “xuyên biên giới” đã nhận thức rất rõ tiềm năng và giá trị của các thị trường nước ngoài và họ cũng sẵn sàng đầu tư cho các thị trường tiềm năng này.

Thứ 2, kinh tế khó khăn không phải là thời khắc phù hợp cho các dự án mở mang phức tạp và tốn kém. Để mở mang quy mô hoạt động, các DN chắc chắn sẽ phải đầu tư nhiều nguồn lực và lên kế hoạch rất kỹ. DN cần đầu tư thời kì để nghiên cứu về các thị trường mới và tìm hiểu những quy định pháp lý đi kèm. Tuy nhiên, các rào cản đầu tư có thể không lớn hoặc khó khăn như bạn mường tưởng.

Có khoảng 1/3 DN trên toàn cầu cho rằng rào cản lớn nhất khi mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài là thiết lập văn phòng đại diện/chi nhánh tại nước đó. Tuy nhiên, các DN hoàn toàn có thể giảm thiểu các khoản đầu tư và hoài để thành lập văn phòng tại nước ngoài bằng cách dùng các dịch vụ văn phòng ảo, hoặc sử dụng các dịch vụ văn phòng trọn gói, linh hoạt. Những dịch vụ này giúp cho doanh nghiệp không phải bỏ ra một số tiền lớn ban sơ để đặt cọc và thuê địa điểm, hay đầu tư vào các trang thiết bị văn phòng, trong khi lại có thể mở rộng hoặc thu hẹp quy mô văn phòng theo tình hình kinh doanh.

Thứ 3, DN nên cắt giảm nhân sự hoặc ngưng tuyển thêm vì chi phí nhân sự rất tốn kém. Nhân sự là khoản hoài tốn kém nhất cho phần đông các doanh nghiệp, nhưng để mất đi hào kiệt còn nhợt hơn nhiều. Thay vào đó, các DN nên tìm cách giảm thiểu các hoài cố định khác như chi phí văn phòng, hoặc tìm cách giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Có đến 41% DN cho rằng các biện pháp đơn giản như cho phép nhân viên chọn địa điểm làm việc nhằm giảm thiểu thời kì di chuyển cũng như áp lực công việc sẽ giúp DN nâng cao năng suất.

Về mặt tuyển dụng, một trong những cách giảm thiểu hoài nhân sự là thuê viên chức thời vụ hoặc tuyển dụng chuyên gia làm việc theo dự án. Điều này sẽ giúp DN chỉ trả lương khi họ có việc cần đến chuyên môn của những người này, và có khoảng 49% các DN đã thuê viên chức thời vụ trong năm 2012.

Thứ 4, khách hàng hiểu DN đang gặp nhiều sức ép và họ sẽ cảm thông: Dù DN bạn đang gặp sức ép gì chăng nữa, đừng bao giờ để chúng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng. Không có gì tồi hơn việc mất đi một khách hàng quen thuộc – đơn giản chỉ vì đánh mất một khách hàng đồng nghĩa với việc đánh mất các đơn hàng kế tiếp, cũng như các khách hàng tiềm năng mà họ có thể giới thiệu.

Chính thành ra, bạn hãy làm tất tật mọi thứ có thể để bảo đảm sự hài lòng của khách hàng – về sản phẩm, giá cả, tương trợ, giá trị và các giao tiếp bình thường – và hãy xoành xoạch để tâm tới các dấu hiệu cho thấy khách hàng không chấp nhận ngay từ khi nó mới nảy.

Ngoại giả, DN nên đối mặt với sức ép giảm giá từ khách hàng. Thay vì đáp ứng, hãy khéo thương lượng các lựa chọn khách như tăng giá trị dịch vụ mà vẫn giữ nguyên giá. DN cũng có thể tung ra các gói sản phẩm/dịch vụ cơ bản với mức giá rẻ hơn, đồng thời với các sản phẩm truyền thống.

Thứ 5, cắt giảm tổn phí bằng các tự làm mọi thứ: Nếu DN hạn chế thuê ngoài và tự làm mọi thứ, họ sẽ phải tụ hợp vào các công việc này mà lãng các công việc chính mang lại doanh thu. Thay vào đó, nếu DN thuê dịch vụ hành chính hay quản lý văn phòng, điều này sẽ giúp bộ máy lãnh đạo giao hội vào các hoạt động mang lại nhiều doanh thu hơn, do không phải giải quyết quá nhiều sự vụ hành chính. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng thường có các giói dịch vụ như lễ tân, thơ từ, quản lý CNTT và bảo trì văn phòng. Các nhà cung cấp này cũng có thể cung cấp các tiện ích mà một công ty nhỏ khó có thể đầu tư, như các máy in chất lượng cao hoặc các dịch vụ hội đàm qua video.

Hồ Hường

Email Print

Kinh tế khó khăn, sai lầm, kinh dinh, doanh nghiệp